พ่อกับลูกชาย

Hassan Aero แปลและเรียบเรียง

█║▌│█│║▌║││█║▌│║█║▌█║▌│█│║▌║││█║▌│║█║│█ ║▌║█

ชายชราคนหนึ่งได้นั่งลานหลังบ้าน ลูกชายของเขาจบการศึกษาระดับสูงได้นั่งอยู่ใกล้กัน

ทันใดนั้นก็มีนกอีกาตัวหนึ่งบินมาเกาะที่กิ่งไม้

ผู้เป็นพ่อจึงเอ่ยถามลูกชาย : นี่คืออะไรลูก?

ลูกชายตอบกลับไป : มันคืออีกาครับ

หลังจากนั้นสักครู่หนึ่ง พ่อก็เอ่ยถามลูกชายอีกครั้ง : นี่คืออะไรลูก ?
ลูกชายก็ตอบกลับไป : มันคืออีกาครับ

ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น พ่อก็ได้ถามลูกชายเป็นครั้งที่สาม : นี่คืออะไรลูก ?
ลูกชายตอบ : ผมเพิ่งบอกพ่อไปตะกี้นี่เองนะ มันคืออีกาไงครับ

หลังจากนั้นไม่นานพ่อผู้แก่ชราก็ถามลูกกับคำถามเดิมเป็นครั้งที่สี่ ลูกชายก็ตอบกลับมาด้วยเสียงที่ขุ่นเคือง : พ่อ ! นี่มันอีกาไง… อีกาครับ

แล้วพ่อก็ถามเป็นครั้งที่ห้าด้วยคำถามเดิม ลูกชายตอบพ่ออีกครั้ง : อะไรกัน นี่ผมตอบพ่อเป็นครั้งที่ห้าแล้วนะ พ่อถามทำไมตั้งหลายครั้ง นั่นคืออีกาไง พ่อไม่เข้าใจหรือไงครับ ?

พ่อได้เดินเข้าไปในบ้านและกลับมาพร้อมกับไดอารี่เล่มเก่า เขาเปิดไดอารี่แล้วยื่นให้ลูกชายพร้อมกับร้องขอให้ลูกชายอ่านให้ฟัง

“วันนี้ ลูกชายตัวน้อยของฉันได้นั่งกับฉันที่ลานหลังบ้าน เมื่ออีกามาเกาะตรงนั้น ลูกชายของฉันได้ถามฉัน 25 ครั้งด้วยกันว่านั่นคือตัวอะไร ฉันก็ได้ตอบลูกชายจำนวน 25 ครั้งว่า มันคืออีกา และฉันไม่รู้สึกเคืองเลยแม้แต่น้อย ฉันรู้สึกชื่นชอบในลูกชายผู้ไร้เดียงสาของฉัน”

จากนั้นพ่อก็ได้อธิบายให้ลูกชายฟังถึงความแตกต่างกันระหว่างท่าทีของผู้เป็นพ่อและลูก ขณะที่ลูกยังเยาว์วัย ลูกถามพ่อตั้ง 25 ครั้ง และไม่รู้สึกรำคาญเลยแม้แต่น้อย พ่อตอบคำถามลูกทั้ง 25 ครั้งทั้ง ๆ ที่มันเป็นคำถามเดิม แต่สำหรับลูกเพียงคำถามแค่ห้าครั้งก็ทำให้ลูกรู้สึกรำคาญและหมดความอดทนกับพ่อเสียแล้ว

رَبِّ اغْفِرْلِى وَلِوَالِدَيَّ وَارْحَمْهُمَاكَمَارَبَّيَانِى صَغِيْرَا

“โอ้อัลลอฮฺ โปรดทรงอภัยโทษให้แก่ฉัน และบิดามารดาของฉัน และขอพระองค์ทรงเมตตาแก่ท่านทั้งสอง เสมือนที่ท่านทั้งสองเคยเลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เยาว์วัย”

█║▌│█│║▌║││█║▌│║█║▌█║▌│█│║▌║││█║▌│║█║│█ ║▌║█

Posted on Thu, 22 Mar 2012 09:38:50 +0000, in เรื่องสั้น and tagged , . Bookmark the permalink. แสดงความคิดเห็น.

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

